วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

กรุงเทพฯติดอันดับ 3 เมืองคนนิยมมาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกปี 2012


เว็บไซต์ breakingnews.nationchannel รายงานล่าสุดว่า กรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ติดอันดับที่ 3 จาก 20 อันดับของนครใหญ่ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวมากที่สุด เมื่อปี 2012 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ร่วมกับบริษัทบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ด โดยในเว็บไซท์ของฟอร์บส์ ระบุว่า วัดอรุณราชวราราม ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสถานที่สำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งคาดว่า สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึง 12.2 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว
ใน 3 อันดับแรก ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปมากที่สุด ได้แก่ ลอนดอน ปารีส กรุงเทพฯ โดยกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ยังนำหน้าประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในเรื่องของจำนวนนักเที่ยวและการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวอีกด้วย และยังได้รับการคาดหมายว่า จะแซงหน้ากรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ที่ครองอันดับนครหลวงที่มีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินไปกับการท่องเที่ยวมากที่สุด เป็นอันดับที่ 3 ของโลกด้วย
แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างเชื่องช้าไปทั่วโลก แต่จำนวนของคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง / มาสเตอร์การ์ด ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ได้ยกให้กรุงลอนดอน เป็นผู้นำโลกใน 2 ด้านด้วยกัน คือ เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งคาดว่า ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปยังกรุงลอนดอน มากถึง 16.9 ล้านคน และยังเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินเฉลี่ยต่อหัวมากที่สุดอีกด้วย ซึ่งทำให้ยอดการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวในปี 2012 สะพัดถึง 21,100ล้านดอลล่าร์ หรือราว 6 แสน 3 หมื่น 3 พันล้านบาท

ไม่ว่าจะเป็นในฐานะนักธุรกิจหรือนักท่องเที่ยว ผู้ที่ไปเยือนลอนดอนที่มาจากนครนิวยอร์คของสหรัฐ ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางมาไกลที่สุดและใช้จ่ายเงินมากที่สุด ส่วนนิวยอร์คยังคงรั้งอันดับสองของนครที่มีนักท่องเที่ยวไปใช้จ่ายเงินมากที่สุด รองจากลอนดอน ที่อาจอธิบายได้ว่า ภาษาต่างชาติทุกภาษาจะมีให้ได้ยินหมดที่ร้านแก๊ป

เมื่อข้ามมายังฝั่งของเอเชีย-แปซิฟิก / กรุงเทพฯยังคงทิ้งห่างชาติอื่น ในเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว รวมถึงความคาดหมายว่าจะโค่นกรุงปารีสจากอันดับ 3 ของโลก ในฐานะนครที่มีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินมากที่สุดอีกด้วย ส่วนดูไบเมืองศูนย์กลางทางการเงินและการท่องเที่ยวของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังคงรั้งอันดับ 1ในจำนวน 10 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนครใหญ่ในตะวันออกกลางและแอฟริกา

ส่วนจีน สร้างประวัติศาสตร์กันเองภายในประเทศ ด้วยการที่นครเซี่ยงไฮ้ แซงหน้ากรุงปักกิ่งที่เป็นเมืองหลวง ขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ของนครที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวมากที่สุดเช่นเดียวกับที่สเปน ที่คนนิยมไปเที่ยวนครบาร์เซโลน่ามากกว่ากรุงมาดริด แต่ถึงกระนั้นกรุงมาดริด ก็ไม่ได้คลายมนตร์ขลังลงเสียทีเดียว

กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ก็ยังไม่สูญเสียมนตร์เสน่ห์ แม้ว่าความนิยมของการเป็นนครนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจะถดถอยไป ปล่อยให้กรุงโซล ของเกาหลีใต้ , กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย , นครแฟรงเฟิร์ต ของเยอรมนี และดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แซงหน้าไป ซึ่งเป็นไปได้ว่า ปัญหาเศรษฐกิจคือปัจจัยสำคัญ

ในการจัดอันดับเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม 20 อันดับของโลก หรือ โกลบัล เดสติเนชั่น ซิตี้ส์อินเด็กซ์ ฟอร์ 2012 นี้ บริษัทบัตรเครดิต มาสเตอร์ การ์ด ใช้วิธีติดตามจากยอดการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว
เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมากสำหรับเมืองไทยของเราช่วยกันรักษาความเป็นไทยเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวให้มาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น